Đến bát tràng gặp tràng gặp chàng trai từ bỏ lương "nghìn đô" làm giàu bằng gốm sứ

0906619690

  • Đăng ký nhận thông tin KHUYẾN MÃI

Tin nổi bật

Video clip

Đến bát tràng gặp tràng gặp chàng trai từ bỏ lương "nghìn đô" làm giàu bằng gốm sứ


(DĐDN) – Chưa tới 40 tuổi, Trần Dương Quý đã “bỏ túi” hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, từng làm việc tại nhiều doanh nghiệp lớn như VinEcom, NEXTCOM Data… Sự nghiệp lập trình viên đang phát triển, Quý bỗng dưng bỏ ngang để lập công ty bán gốm sứ online


Bận rộn với công việc kinh doanh gốm sứ, vợ chồng Trần Dương Quý còn phải trông coi ngôi nhà riêng đang trong quá trình xây dựng tại làng gốm Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội. Ngôi nhà này khi được hoàn tất sẽ trở thành đại bản doanh của Gốm sứ Battrangonline kiêm nhà ở của gia đình Quý.

Trong buổi trò chuyện với DOANH NHÂN, Quý tự nhận mình “không còn đường lùi”, bởi anh đã từ bỏ công việc tốt với mức lương cao, đầu tư 500 triệu đồng tiền tích góp sau 10 năm đi làm để mở công ty. Vợ anh đang mang bầu đứa con thứ 3 cũng liều nghỉ việc giúp chồng kinh doanh.

Làm việc cần làm

Mới ở độ tuổi 34, nhưng Trần Dương Quý đã có nhiều năm lăn lộn trong nghề lập trình viên. Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, Quý mày mò học IT và trở thành một lập trình viên giỏi. Làm coder (người viết mã), Quý nhận thức được Internet là một mỏ vàng lớn để những người làm kinh doanh khai thác nếu biết cách. Ý nghĩ này thôi thúc Quý phải làm một việc gì đó cho riêng mình sau hơn 10 năm làm code.

Theo lời Quý, đồng nghiệp của anh “choáng váng” khi nghe tin anh nghỉ việc tại dự án thương mại điện tử VinEcom của Tập đoàn VinGroup, mặc dù anh là một trong những người gia nhập công ty này sớm nhất và đang hưởng mức lương “nghìn đô”.

Đó là năm 2014, tôi suy nghĩ rất kỹ rồi quyết định đã đến lúc phải dừng lại để xem bản thân mình thật sự muốn làm gì. Lập trình là công việc tôi đã gắn bó đủ lâu để yêu nó, song chính sự gắn bó ấy khiến một ngày tôi chợt nhận ra mình đang già đi”, Quý tâm sự.

Ngay sau quyết định đó là một thực tế không dễ dàng với người đàn ông ở tuổi “tam thập nhi lập”: Vợ và 2 con nhỏ cần một chỗ dựa vững chắc về tài chính và tinh thần, liệu khởi nghiệp có phải là sự đánh đổi xứng đáng? Nếu thất bại thì sao, bởi điều này hoàn toàn có thể xảy ra với ngay cả những doanh nghiệp lớn, huống hồ một công ty nhỏ. Sau 2 tháng nung nấu, cuối cùng anh quyết tâm ký đơn xin thôi việc.

Ở làng gốm cổ Bát Tràng, nơi gia đình Quý sinh sống, nhiều hộ kinh doanh đã xúc tiến bán hàng qua kênh Internet, song chỉ đơn giản là lập một trang web giới thiệu sản phẩm chứ chưa biết cách làm thương mại điện tử bài bản.

Hơn nữa, một đặc điểm ở làng nghề này là những người kinh doanh gốm sứ thường giấu nghề, nên người ngoài không thể bán hàng online thành công, kể cả khi họ giỏi về thương mại điện tử. Bài toán khó bỗng có lời giải.

Sinh sống tại Bát Tràng, yêu mến từng mảnh gốm nơi đây, anh hiểu rõ bức tranh toàn cảnh của nghề, đâu là điểm yếu trong cách thức kinh doanh hiện tại để cải thiện. Anh tự tin có thể kết hợp giữa niềm đam mê gốm, sự am hiểu nghề gốm với kiến thức về IT và viral marketing để áp dụng cho Battrangonline.

Đó là lý do sau khi bỏ ra 500 triệu đồng tiền tích lũy được sau nhiều năm lao động để mở công ty vào cuối năm 2015, Quý ngay lập tức triển khai quảng bá doanh nghiệp và các sản phẩm gốm sứ trên kênh online, Facebook và Google. Hiện nay, theo Quý tiết lộ, doanh số bán hàng của công ty anh lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, trong khi chi phí marketing chiếm 25% doanh số. Con số này khá lớn đối với một công ty non trẻ như Battrangonline.

“Gần như làm ra đồng lãi nào là tôi tái đầu tư cho marketing, quảng bá sản phẩm để tiếp tục mở rộng sản xuất. Mọi việc tôi đều tự làm để tiết giảm chi phí, chỉ trừ việc trả lương cho nhân viên đóng gói sản phẩm. Đây là điều cốt yếu quyết định sự sống còn của một công ty mới ra đời”, Quý cho biết.

Không tiến là lùi

Bước đầu, Gốm sứ Bát Tràng Online đã tồn tại được giữa một làng nghề truyền thống có lối kinh doanh na ná nhau, sản phẩm không khác nhau nhiều, trong bối cảnh gốm sứ chất lượng thấp của Trung Quốc cạnh tranh gay gắt với hàng nội địa bằng giá rẻ.

Trần Dương Quý cho rằng, con đường anh chọn cho đến nay là đúng đắn, khi anh đủ quyết tâm để thử lửa trên thương trường khắc nghiệt. Chiến lược trong giai đoạn này được Quý xác định rõ ràng – tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, hoàn thiện và trau chuốt từng sản phẩm, đồng thời tích cực giới thiệu hàng hóa trên Internet.

Tới đây anh sẽ mở văn phòng ở TP.HCM để giới thiệu gốm Bát Tràng đến người dân TP.HCM, từng bước xâm nhập thị trường tiêu dùng lớn nhất nước.

Năm 2015, năm đầu tiên thành lập, mất nửa đầu năm Gốm sứ Bát Tràng Online phải ổn định hoạt động sản xuất, xây dựng kênh bán hàng và các hoạt động marketing, nhưng nửa cuối năm công ty đã thu được gần 1 tỷ đồng doanh thu. Mục tiêu trong năm nay của Quý là tăng gấp đôi quy mô sản xuất so với năm 2015 và đạt doanh số trên 1 tỷ đồng cho những tháng cao điểm bán hàng.

Tuy nhiên, anh tỏ ra thận trọng vì hình thức bán sản phẩm gốm sứ online còn mới, cần đầu tư chuyên nghiệp và lâu dài. Công ty của anh cũng là đơn vị đầu tiên niêm yết giá bán lẻ tất cả hàng gốm sứ, nhằm minh bạch giá cả theo một chuẩn mực chung để người tiêu dùng yên tâm mua hàng.

Trước kia, tình trạng “loạn giá” bán tại Bát Tràng đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu gốm sứ Bát Tràng. Quý đang quyết liệt chấm dứt vấn nạn này. Ngoài ra, khi mới bán hàng online vợ chồng anh còn phải đối phó với vấn đề bản quyền hình ảnh, vì các mẫu sản phẩm của Bát Tràng bị sao chép, làm giả, làm nhái rất nhiều.

Do vậy, khi anh có ý định chụp ảnh sản phẩm để giới thiệu trên Facebook, nhiều xưởng sản xuất đã từ chối. Nhờ lời cam kết và cách bán hàng online giúp công ty bán được hơn 100 sản phẩm một ngày, trong đó 70% giao dịch mua bán được thực hiện trực tuyến, nên các chủ xưởng gốm đã đồng ý cho anh chụp ảnh. Thông thường, các tháng Hè là thời gian thấp điểm của việc kinh doanh gốm tại Bát Tràng, nhưng nhờ mô hình bán hàng online mà Battrangonline vẫn bán được hàng khá tốt.

Hỏi chuyện Quý về những rủi ro của người lần đầu khởi nghiệp, anh chỉ nói ngắn gọn mình đang ở thế không thể không tiến lên phía trước, khi anh đã tự chặt đứt cây cầu phía sau để không thể lùi bước. Trong dài hạn, ông chủ trẻ tự đặt mục tiêu là mỗi gia đình Việt Nam phải có ít nhất một sản phẩm của Bát Tràng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Trần Dương Quý sẽ “tấn công” vào tất cả các mặt trận và thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến, để làm sao người dân có thể mua bát đĩa, ấm chén 100% made in Bát Tràng chỉ bằng một cú click chuột.

“Anh thử tưởng tượng một ngày kia anh chỉ cần gọi điện hoặc đặt hàng trên web/facebook của Battrangonline là có hàng đảm bảo chất lượng chuyển đến tận nhà rồi mới trả tiền. Không ưng anh có thể trả lại, không mất phí”, đôi mắt Trần Dương Quý chợt bừng sáng khi nói với tôi.


Nguồn: enternews.vn